วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Windows 8

"Windows 8" มาแน่ปีหน้า: "ซีอีโอไมโครซอฟท์ประกาศในงานประชุมนักพัฒนาที่ประเทศญี่ปุ่น ว่าระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชันหน้า 'Windows 8' สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและแท็บเล็ตจะแจ้งเกิดแน่นอนในปี 2012 โดยการันตีว่าการอัปเดตระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือ 'Windows Phone 7' ที่กำลังจะถูกเปิดตัวในชื่อ "Mango" นั้นอุดมไปด้วยความสามารถใหม่มากกว่า 500 จุด"


สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอไมโครซอฟท์กล่าวถึงความคืบหน้าในการพัฒนาระบบปฏิบัติการเวอร์ชันถัดไปของบริษัทไว้บนเวทีงาน Microsoft Developer Forum ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าไมโครซอฟท์กำลังเร่งมือพัฒนา Windows 8 เพื่อทันเปิดตัวในปีหน้าหรือ 2012
     
"จากการพัฒนาของเราตลอดปีนี้ ผู้ใช้ทุกคนจะได้เห็นทั้งซอฟต์แวร์ Windows 8 แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์พีซี และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตพกพาขนาดเล็กอีกหลายรูปแบบ"
     
วินโดวส์เวอร์ชันหน้าของไมโครซอฟท์หรือที่มีชื่อเรียกว่า Windows 8 นั้นถูกร่ำลือบนโลกออนไลน์มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา หลายข่าวลือระบุว่า Windows 8 จะมาพร้อมร้านแอปสโตร์นาม Windows App Store ซึ่งผู้ใช้สามารถดึงไลเซนส์ของซอฟต์แวร์ไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ รวมถึงการดึงการตั้งค่าต่างๆเช่น พื้นหลัง ธีม ภาษา เครือข่าย ไปใช้กับ Windows 8 เครื่องอื่นได้ โดยจะเพิ่มความสามารถการรองรับภาพวิดีโอและการแสดงผลภาพ 3 มิติ แถมยังสนับสนุนการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย
     
ที่น่าสนใจคือข่าวลือที่ระบุว่า ไมโครซอฟท์อาจเปิดตัว Windows 8 เวอร์ชันสำหรับแท็บเล็ตที่ใช้ชิป ARM ก่อน แล้วจึงเปิดตัวเวอร์ชันสำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อย่างไรก็ตาม งานนี้ซีอีโอไมโครซอฟท์ไม่ให้รายละเอียดว่าข่าวลือใดเป็นจริงหรือเท็จ โดยกล่าวถึงแต่เทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์กำลังให้ความสนใจในขณะนี้
     
บอลเมอร์ระบุว่า หนึ่งในหลายเทคโนโลยีที่ไมโครซอฟท์กำลังเร่งศึกษาในขณะนี้คือ natural user interface หรือการทำให้ผู้ใช้สามารถพูด แสดงท่าทาง หรือสัมผัสบนอุปกรณ์โดยตรง โดยต้องการให้อุปกรณ์สามารถวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของผู้ใช้ให้ดีกว่าที่อุปกรณ์เกม Kinect สามารถเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมในทุกวันนี้ ซึ่งขณะนี้ไมโครซอฟท์กำลังอยู่ระหว่างการใช้ชุดคำสั่งมาตรฐาน HTML และ JavaScript ในการพัฒนาเสิร์ชเอนจิ้นและส่วนติดต่อผู้ใช้ (user interface) ให้สามารถตอบสนองพฤติกรรมของผู้ใช้ได้
     
ยังมีเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติงที่ไมโครซอฟท์จะให้ความสนใจต่อเนื่องนับจากนี้ จุดนี้บอลเมอร์ยกบริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งไมโครซอฟท์เพิ่งซื้อมาในราคา 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐอย่าง "สไกป์ (Skype)" มาพูดถึงในฐานะหนึ่งในสิ่งที่แสดงว่าไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีคลาวด์อย่างจริงจัง
     
คาดว่าข้อมูล Window 8 จะถูกเปิดเผยมากขึ้นในงานประชุม All Things Digital ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนียวันที่ 31 พฤษภาคมถึง 2 มิถุนายน โดยผู้บริหารไมโครซอฟท์ที่จะแถลงในเวทีนี้คือ Steven Sinofsky ประธานฝ่ายวินโดวส์ซึ่งจะนำข้อมูลวินโดวส์เวอร์ชันใหม่มาเปิดเผยอย่างเป็นทางการ
     
นอกจาก Windows 8 บอลเมอร์ยังพูดถึง Windows Phone7 ว่าจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่มากกว่า 500 จุดภายใต้ชื่อรหัสโค้ดเนมว่า Mango โดยทั้งหมดจะถูกเปิดเผยในงานแถลงข่าวซึ่งไมโครซอฟท์จะจัดขึ้นที่นิวยอร์กช่วงวันอังคารที่ 24 พฤษภาคมตามเวลาสหรัฐฯ
     
สำหรับการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ บอลเมอร์ระบุว่าเป็นการเดินทางที่ทิ้งห่างการเยือนแดนปลาดิบครั้งที่แล้วราว 18 เดือน ซึ่งเป็นการเยือนครั้งที่นานที่สุดในประวัติการทำงาน 30 ปีกับไมโครซอฟท์ โดยย้ำว่าปีนี้เป็นปีที่ไมโครซอฟท์ดำเนินธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นครบรอบ 25 ปีพอดี พร้อมกับขอบคุณพันธมิตรทุกรายที่ให้การสนับสนุนไมโครซอฟท์เสมอมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น